วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

(4.1) ต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก - ประวัติความเป็นมา “ต้นสักใหญ่”


วนอุทยานต้นสักใหญ่  อยู่ที่ตำบลน้ำไคร้  อำเภอน้ำปาด  จังหวัดอุตรดิตถ์  ตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นระยะทางประมาณ ๘๑ กิเมตร  การเดินทางสะดวกและปลอดภัย นับเป็นต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก  ลำต้นโต ขนาด ๘ คนโอบ วัดโดยรอบได้ ๙๘๓ เซนติเมตร และความสูง ๔๗ เมตร เป็นแหล่งทรัพยากรที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัด มีพื้นที่ราว ๑,๐๐๐ ไร่  ในบริเวณวนอนุยานสักใหญ่มีต้นสักขนาดเล็กและขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ค่อนข้างหนาแน่น จัดเป็นป่าไม้รุ่นสองคือปลูกขึ้นทดแทนของเดิม ซึ่งถูกตัดทำลายไป พื้นที่รอบ ๆ วนอุทยานสักใหญ่นั้น ส่วนใหญ่เป็นต้นสักขนานเล็กซึ่งขึ้นอยู่บนภูเขา ทิศเหนือจรดสันเขา ห้วยถ้ำดิน ทิศใต้จรดทางหลวงหมายเลข ๑,๐๔๗ ทิศตะวันออกจรดสันเขาเกวียนคา และทางตะวันตกจรดห้วยกระโดน


ต้นสักใหญ่เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ต้นที่ยังอ่อนอยู่ สูง ๕๐ เมตร ใบเดี่ยวเรียงตรงข้ามรูปวงรีกว้าง กว้าง ๖-๕๐ เซนติเมตร ยาว ๑๑-๙๕ เซนติเมตร ดอกช่อขนาดใหญ่ออกที่ปลายกิ่งและซอกใบบริเวณปลายกิ่งดอกสีขาว เชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้น ผลสดรูปค่อนข้างกลมมีขนละเอียดหนานุ่ม หุ้มมิดด้วยกลีบเลี้ยงที่ขยายตัว เป็นไม้คุณภาพดีของประเทศและมีราคาแพงใช้ในงานก่อสร้างและงานเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างดี

ตำรายาไทยใช้แก้ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ แก้ไข้ เปลือกต้นเข้ายาคุมธาตุ แก่นและใบขับลมในลำไส้ รักษาเบาหวาน ปัสสาวะพิการ (อาการปัสสาวะปวดหรือกระปริบกระปรอย หรือขุ่นข้น สีเหลืองเข้ม หรือมีเลือด) และไตพิการ ยาพื้นบ้านใช้แก่น ผสมกับรากทองพันชั่ง หัวข้าวเย็นเหนือ หัวข้าวเย็นใต้ ต้นกำแพงเจ็ดชั้น ต้นหัวร้อยรูป และหญ้าชันกาดทั้งต้น ต้นน้ำดื่ม แก้เบาหวาน พบว่ามีน้ำสกัดใบลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ออกฤทธิ์เร็วและหมดฤทธิ์เร็ว



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น